Vẽ chân dung khách hàng – vạch con đường chiến thắng

💁Trước khi xây dựng được một chiến dịch marketing hiệu quả, bạn phải hiểu được chân dung khách hàng của mình là như thế nào? Đối tượng mình hướng tới là ai?

Vậy tầm quan trọng của chân dung khách hàng là gì?

️🍀Người làm marketing sẽ khám phá được nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Khi bạn hiểu được mong muốn của khách hàng, chắc chắn bạn sẽ dễ dàng thấu hiểu những điều cốt lõi để áp dụng cách bán hàng phù hợp.

Cũng nhờ việc hiểu rõ khách hàng của mình bạn sẽ đưa ra được các chương trình khuyến mại phù hợp, đánh trúng tâm lý của họ, từ đó giúp cái “lưới” bạn giăng ra thu về được nhiều nhất “chiến lợi phẩm”

Ngoài ra người kinh doanh cũng khám phá được các cơ hội phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ mới để giải quyết các vấn đề khác mà khách hàng có thể gặp phải.

Người làm marketing sẽ khám phá được nhu cầu và mong muốn của khách hàng

🍀Biết các quyết định mua hàng của khách

Nhờ hiểu rõ được xu hướng mua sắm của khách hàng, những người làm kinh doanh, làm marketing sẽ dễ dàng hơn trong việc tung ra quảng cáo đúng thời điểm mà đem lại hiệu quả tối ưu.

️🍀 Insight về hành vi

Nhờ việc nghiên cứu sâu bạn có thể biết được khách hàng của mình dành thời gian ở đâu kể cả trên mạng lẫn thực tế từ đó tìm ra cách tương tác với họ và tiếp cận những khách hàng mới.

Với việc biết rõ hành vi khách hàng, bạn có thể đưa ra nội dung nên sản xuất và những nền tảng thích hợp để đẩy quảng cáo.

️🍀Nội dung marketing của bạn sẽ có được định hướng rõ ràng.

Thấu hiểu mong muốn, nhu cầu, mục đích, thử thách… của chân dung khách hàng sẽ có được cái nhìn chính xác hơn về dạng nội dung sẽ hấp dẫn họ, đâu là thứ có giá trị đối với khách hàng, và có thể hướng nội dung “nhắm” trúng đích và phát triển nội dung có liên quan, tiết kiệm nguồn lực.

✍Muốn làm kinh doanh online hay marketing thành công bạn cần phải tìm hiểu rõ ràng về hình ảnh của khách hàng cũng như thông tin của họ. Điều này giúp bạn dễ dàng đạt được mục tiêu, tiếp cận khách hàng, đánh trúng nhu cầu và gia tăng doanh số cho mình.

Nội dung marketing của bạn sẽ có được định hướng rõ ràng

Những bước giúp vẽ chân dung khách hàng mục tiêu

Bước 1: Thu thập dữ liệu về khách hàng tiềm năng

Bước đầu tiên rất quan trọng là thu thập dữ liệu về đối tượng khách hàng tiềm năng, bạn càng thu thập dữ liệu chính xác, phạm vi rộng bao nhiêu, bạn sẽ càng có cơ sở vững chắc để phác họa chân dung đối tượng bấy nhiêu. 

Bước 2: Xử lý dữ liệu

Từ các dữ liệu đã thu thập được ở bước 1, hãy tiến hành xử lý và phân loại thông tin thành từng nhóm để phác họa chân dung bước đầu. 

Một số cách phân loại thông tin bạn có thể sử dụng:

  • Thông tin cá nhân

  • Nghề nghiệp

  • Giá trị cuộc sống

  • Mục tiêu và thách thức trong cuộc sống

  • Họ ở đâu trong đời thực và thế giới mạng

Bước 3: Phác họa chân dung khách hàng

Sau khi đã thu thập đầy đủ dữ liệu và thông tin khách hàng, các nhà làm marketing sẽ bắt đầu xây dựng chân dung của đối tượng mục tiêu với những đặc điểm cụ thể.

Bước 4: Cập nhật thông tin

Đương nhiên các nhà làm marketing cần cố gắng thu thập thông tin một cách toàn diện và dữ liệu chính xác nhất trong quá trình lên ý tưởng vẽ chân dung.

Bước 5: Phác họa chân dung khách hàng tiêu cực

Bên cạnh những đối tượng lý tưởng, doanh nghiệp cũng cần cân nhắc để phác họa chân dung khách hàng tiêu cực. Điều này áp dụng nguyên tắc 80/20 của Pareto: Phát triển 20% khách hàng chiếm 80% thu nhập của bạn.

Các bước vẽ chân dung khách hàng

Và khi đã tìm ra tệp khách hàng thích hợp thì đừng quên quản lý thông tin khách hàng của mình chuyên nghiệp nhất nhé! Để thực hiện điều này nhiều đơn vị kinh doanh hiện nay đang sử dụng phần mềm quản lý nhiều fanpage Abit. Tất cả các thông tin trên các kênh bán hàng của bạn sẽ được quản lý trên cùng một giao diện phần mềm. Ngoài ra phần mềm còn có rất nhiều tính năng hữu ích khác. Liên hệ ngay số hotline 024.6674.8888 để nhận được gói dùng thử trong vòng 15 ngày.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thay đổi suy nghĩ của khách hàng để tăng doanh thu: Câu chuyện chiếc bánh ngọt

Làm sao để tăng khách hàng mới và tương tác với khách hàng cũ?

Gia tăng lợi nhuận và số lượng đơn hàng từ khách hàng cũ